Một số chia sẻ của thầy cô GMaths

Năm học 2022 – 2023 đã kết thúc, cũng là một năm GMaths đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhớ với nhiều dấu ấn, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ giáo viên GMaths đang giảng dạy môn Toán – Tiếng Anh tại nhiều trường phổ thông. Chúng tôi đã trò chuyện với một số thầy cô giáo của GMaths, ghi lại những chia sẻ thú vị của họ trong việc dạy và học bộ môn này.

Tình cảm học sinh là động lực

Thầy Đặng Trần Hoàng Nam luôn cuốn hút học sinh bởi sự trẻ trung, hài hước, nhưng khi lên lớp, thầy rất nghiêm khắc nên tiết học của thầy, học sinh rất chăm chú nghe giảng. Theo thầy Nam, các con khi học môn Toán – Tiếng Anh có nhiều thay đổi, đặc biệt là về tiếng Anh. Các con đều tự tin hơn trong việc nói tiếng Anh, tư duy trong bộ môn Toán cũng tốt hơn, đồng thời các con bắt đầu có sự “phản biện”, biết liên hệ các kiến thức trong bài giảng vào thực tế

“Em cho rằng, giáo viên dạy Toán – Tiếng Anh hay bất kì giáo viên dạy môn nào cũng phải thường xuyên trau dồi và đổi mới phương pháp giảng dạy, không chỉ là để thu hút học sinh hơn trong tiết dạy mà cũng là cách để “làm mới” bản thân người thầy để lôi cuốn học trò. Khi học sinh tập trung hơn vào tiết học, thì người thầy cũng như được truyền cảm hứng”, thầy Hoàng Nam cho hay. Năm học vừa qua, có một số học sinh được thầy Hoàng Nam giảng dạy đã đạt nhiều thành tích nổi bật trong các kỳ thi Toán – Tiếng Anh quốc tế. Trong kỳ thi ITMC – một sân chơi toán học bổ ích, các học sinh của thầy Hoàng Nam đến từ Trường THCS Ba Đình đã đoạt huy chương bạc và huy chương đồng như em Nguyễn Lê Tùng, Trần Khánh, Đoàn Hà Ngọc Huyền, Sái Đăng Huy. Đó là phần thưởng vô giá đối với thầy cô.

Thầy Hoàng Nam còn cho hay: “Năm học vừa qua là một năm học rất đặc biệt, khi mà dịch Covid-19 qua đi và các bạn học sinh bắt đầu trở lại trường học. Thầy trò không phải gặp nhau qua màn hình nữa, mà giờ đây, thầy trò có thể gặp mặt trực tiếp nhau và có những kỷ niệm đáng nhớ. Tình cảm của học sinh chính là động lực khiến em càng thêm yêu nghề dạy học. Em sẽ cố gắng học hỏi để truyền tải kiến thức tốt nhất tới học trò của mình”.

Người thầy cần đổi mới phương pháp dạy học khác biệt, mới mẻ

Giống như chia sẻ của thầy Đặng Trần Hoàng Nam, cô giáo Trần Thanh Thảo cũng cho rằng, năm học vừa qua rất đáng nhớ đối với cô, vì là năm học cô Thảo quay lại dạy sau một thời gian nghỉ phép khá dài, cũng là năm học chương trình ổn định dần sau dịch Covid-19. Sau dịch Covid-19, giáo dục là lĩnh vực ảnh hưởng nặng nề nhất, trong đó có các em học sinh chịu biết bao thiệt thòi khi cả năm trời, các em phải học trực tuyến. Chính điều đó đã thôi thúc cô Thanh Thảo luôn gắn bó, lắng nghe học sinh nhiều hơn, đồng thời, cô cũng chăm chút từng trang giáo án để mỗi giờ học Toán – Tiếng Anh thực sự là “một giờ học vui và lí thú” với học sinh. Cô Thanh Thảo cho hay, môn Toán – Tiếng Anh giúp các con có phản xạ rất tốt trong các bài tập, cải thiện đáng kể các kĩ năng học tiếng Anh và đặc biệt, bộ môn này giúp các em tự tin hơn, sẵn sàng nói lên chính kiến.

“Đây là bộ môn không mới, nhưng vẫn “rất trẻ”, và là môn học được học sinh tự nguyện học. Tuy nhiên, qua thời gian thì môn học này đã khẳng định được tính riêng biệt và hiệu quả trong chương trình giáo dục, được nhiều học sinh chủ động tìm tòi học hỏi, đề cao vai trò như các môn chính khóa trong trường”, cô Thanh Thảo nhận xét. Cô còn cho rằng, để môn học này đạt hiệu quả cao, cần có sự nỗ lực và chủ động từ cả giáo viên và học sinh. Giáo viên cần có phương pháp và phong cách dạy khác biệt và mới mẻ để khuyến khích và kích thích tinh thần học tập của học sinh. Người thầy cần cân bằng giữa lý thuyết và thực hành, bám sát và hỗ trợ những học sinh có tiềm năng, động viên những học sinh còn yếu. “Năm học tới, em mong tiếp tục công tác giảng dạy thật tốt, tham gia vào các lớp ôn luyện thi toán quốc tế, giúp các con đạt được thêm thành tích cá nhân”, cô Thanh Thảo bày tỏ.

Học sinh phát triển đồng thời cả năng lực ngôn ngữ và năng lực Toán học

Hết năm học này, cô giáo Đỗ Thị Thủy đã gắn bó với GMaths được 4 năm, cũng là 4 năm cô Thủy được làm việc cùng một tập thể giáo viên đoàn kết của GMaths, 4 năm giúp cô có thêm biết bao học trò đạt thành tích tốt trong học tập. Đó là các em Dương Thu Hoài, Ngô Minh Hiền (Trường Tiểu học Đặng Trần Côn, quận Thanh Xuân); em Tạ Thái Minh (Trường Tiểu học Mai Động, quận Hoàng Mai) đã đạt Huy chương Vàng khi tham gia các kỳ thi ITMC.

Quan sát các học sinh của mình, cô Thủy cho hay, khi học sinh được tiếp cận với môn Toán Tiếng Anh, học sinh phát triển đồng thời cả năng lực ngôn ngữ và năng lực Toán học, được làm quen với nhiều dạng toán khác nhau, được rèn luyện củng cố thêm kiến thức trong chương trình Toán của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời, các em được tiếp cận với đa dạng các nguồn tài liệu học Toán trên Internet đến từ các nước trên thế giới như Mỹ, Singapore. Môn Toán – Tiếng Anh giúp học sinh tự tin hơn khi tham gia các kỳ thi Toán quốc tế.

Nhận thức sâu sắc được vai trò của môn Toán – Tiếng Anh, cô Đỗ Thị Thủy cho rằng, giáo viên dạy Toán – tiếng Anh cần phải liên tục học hỏi để đổi mới phương pháp dạy, sao cho bài học bớt khô khan, đồng thời, thầy cô phải biết sáng tạo lồng ghép các hoạt động, kết hợp vừa học ngoại ngữ, vừa học Toán để học sinh được tiếp cận với kiến thức toán học một cách tự nhiên và thực tiễn nhất. Cô Đỗ Thị Thủy đặt ra mục tiêu trong năm học mới là cô sẽ tham gia thêm nhiều khóa học về giảng dạy Toán – Tiếng Anh để đổi mới phương pháp dạy, mang đến cho học sinh những tiết học sinh động, lí thú hơn.

Tuấn Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  CHAT VỚI GIÁO VIÊN