Giáo dục STEM/STEAM: Giàu tính ứng dụng, học sinh được tiếp cận liên môn

Thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông căn bản toàn diện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, các trường tiểu học, THCS đang đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM trong giảng dạy.

STEM là viết tắt của các từ: Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học).

STEAM là viết tắt của các từ: Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Art (nghệ thuật) và Math (toán học).

Theo các chuyên gia giáo dục, giáo dục STEM và giáo dục STEAM cơ bản giống nhau. STEM là một chương trình giảng dạy trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học theo cách tiếp cận liên môn và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.

Khái niệm khởi đầu là STEM như một cách tiếp cận liên môn trong dạy và học, kết nối các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ, toán. Sau này bổ sung thêm Art (nghệ thuật), thành giáo dục STEAM.

Giáo dục STEAM là một khái niệm dạy học liên ngành kết hợp giữa nghệ thuật với các môn học STEM truyền thống là: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Dạy STEM trong các trường phổ thông để giúp các em duy trì sự tò mò, biết đặt câu hỏi và tìm ra cách giải quyết vấn đề. Giáo dục STEM ưu tiên sử dụng các thiết bị công nghệ sẵn có, dễ tiếp cận để đảm bảo các học sinh đều có thể tham gia, giúp học sinh được hiểu STEM ứng ứng dụng như thế nào trong đời sống.

Tiết học tiếng Anh – STEAM hào hứng và sôi nổi của các em học sinh cùng thầy cô GMaths

Chương trình giáo dục STEM/STEAM tạo môi trường học tập vui vẻ, sôi nổi thông qua những tiết học lý thuyết kết hợp thực hành thú vị. Đồng thời, môi trường giáo dục STEM/STEAM còn truyền cảm hứng học tập đến người học, khơi gợi khả năng sáng tạo và đam mê khám phá điều mới. Học sinh sẽ chủ động hơn trong việc tìm hiểu kiến thức, phát huy tối đa khả năng tư duy logic, phân tích và năng lực giải quyết vấn đề.

Học sinh thích thú trải nghiệm trò chơi bắn bóng vào rổ dựa theo nguyên lý của “máy bắn đá”

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của giáo dục STEM/STEAM, Công ty Cổ phần Giáo dục GMaths luôn chú trọng tính ứng dụng và thực tiễn khi xây dựng chương trình học và khung chương trình nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh thông qua bộ môn Toán và Khoa học STEAM. Các em học sinh sẽ hiểu và nắm vững các thuật ngữ và khái niệm của môn Toán, môn Khoa học bằng tiếng Anh. Đặc biệt, học sinh có thể tự làm, khám phá kiến thức thông qua những thí nghiệm thú vị (có sự giám sát của giáo viên), giúp các em có trải nghiệm thực tế. Ví dụ như thí nghiệm về hoa nở, “Máy bắn đá”– học sinh có thể tự làm những thí nghiệm này từ những vật dụng thân quen hằng ngày như nước, bát đựng nước…(thí nghiệm hoa nở), que gỗ làm kem, dây chun (thí nghiệm máy bắn đá)… Theo các giáo viên của GMaths, sau những tiết học STEM/STEAM giàu tính ứng dụng, học sinh biết vận dụng các kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề. Đây còn là tiền đề quan trọng để học sinh có thể tự tin tham gia các cuộc thi khoa học trong nước và quốc tế, để hoàn thiện các tín chỉ du học sau này.

Để nâng cao chất lượng giảng dạy giáo dục STEM/STEAM, bên cạnh hoàn thiện chương trình dạy học, Công ty GMaths còn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong giảng dạy STEM/STEAM bằng việc thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng về giáo dục STEM/STEAM. Chuyên gia giảng dạy là các giảng viên STEM/STEAM giàu kinh nghiệm của Trường ĐH Sư phạm. Ngoài ra, GMaths còn mời cả chuyên gia quốc tế đến từ Hoa Kỳ tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về dạy học tích cực, dạy học STEM/STEAM.

Tuấn Minh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HotlineChat ZaloTư vấn ITMC